เกริ่นนำ

........ สวัสดีผู้ชมที่น่ารัก บล๊อคนี้ ซึ่งเป็นสื่อที่ใช้เป็นการเรียนการสอนในรายวิชา ความเป็นครู ในภาคเรียนที่ 1/2558 เป็นระบบการเรียนการสอนที่ทันสมัย โดยผสมผสานระหว่างการเรียนรู้ในห้องเรียนปกติกับการเรียนรู้บนออนไลน์หรือเว็ปบล็อค เป็นแหล่งเรียนรู้ หาข้อมูลอย่างกว้างขว้างบนอินเตอร์เน็ต มีความสะดวกสบาย ทำให้ได้ความรู้ทั้งที่เป็นบทความและรูปภาพที่เกี่นวข้องกับความเป็นครู ช่วยให้ผู้เรียนติดต่อได้ง่ายขึ้น ช่วยให้มีความอิสระในการค้นคว้าอย่างกว้างขว้าง ยิ่งไปกว่านี้เรายังนำข้อมูลจากการศึกษาค้นคว้าจากกว้างไกลมาตรวจสอบและเรียนรู้อย่างลึกซึ่งในห้องเรียนปกติ เราหวังว่าเว็ปบล็อคนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยจากผู้มาชม

หน่วยเรียนที่ 2

บทที่ 2

วิชาชีพครู
ความสำคัญของวิชาชีพครู

·         อาชีพครู วิชาชีพครู งานที่มีเกียรติและเป็นงานที่สร้างคนให้กับสังคม ครู คือบุคคลที่มีหน้าที่ หรือมีอาชีพในการสอนนักเรียน เกี่ยวกับวิชาความรู้ หลักการคิดการอ่าน รวมถึงการปฏิบัติและแนวทางในการทำงาน โดยวิธีในการสอนจะแตกต่างกันออกไปโดยคำนึงถึงพื้นฐานความรู้ ความสามารถและเป้าหมายของนักเรียนแต่ละคน ปัจจุบันบุคคลที่จะทำอาชีพนี้จะต้องได้ใบประกอบวิชาชีพครูด้วยคล้ายๆกับหมอ
อ้างอิงจาก    http://aoysireeras.blogspot.com/2012/05/blog-post_26.html


องค์กรวิชาชีพครู
·                     ให้สำนักงานเลขาธิการสภาวิชาชีพเป็นองค์กรวิชาชีพครู  มีฐานะเป็นนิติบุคคลมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา  53 พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542และดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสภาวิชาชีพ  โดยมีเลขาธิการองค์กรวิชาชีพครูเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินงาน  และปกครองบังคับบัญชาเจ้าหน้าที่ขององค์กรวิชาชีพ
·                     ให้สำนักงานองค์กรวิชาชีพครูประจำเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตพื้นที่  มีหน้าปฏิบัติงานไปตามแนวทางของแผนงานขององค์กรวิชาชีพ  บริหารงานภายใต้คณะกรรมการองค์กรวิชาชีพ เขตพื้นที่การศึกษาในกำกับองค์กรวิชาชีพครู
สมาชิกองค์กรวิชาชีพครู  มี   3  ประเภท  คือ

1.  ประเภทสามัญ  ได้แก่  ผู้มีคุณวุฒิปริญญาตรีทางการศึกษาและปฏิบัติการสอนประจำในการศึกษา
2.  ประเภทวิสามัญ  ได้แก่  ผู้ที่มีคุณวุฒิปริญาตรีและปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูหรือประกอบวิชาชีพครูในสถานศึกษาลักษณะพิเศษ (เช่น  โรงเรียน นานาชาติ)
3.  ประเภทกิตติมศักดิ์  ได้แก่  ผู้ทรงคุณวุฒิที่สภาวิชาชีพแต่งตั้งให้เป็นสมาชิก

อ้างอิงจาก  http://www.myfirstbrain.com/student_view.aspx?ID=3354

คุณลักษณะของวิชาชีพครู

1)บทบาทของครูใวิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีการบริการที่ให้แก่สังคมที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจงและจำเป็น
2) สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องใช้วิธีการแห่งปัญญาในการให้บริการ
3) สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องได้รับการอบรมให้มีความรู้กว้างขวาง ลึกซึ้ง โดยใช้ระยะเวลายาวนานพอสมควร
4) สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีเสรีภาพในการใช้วิชาชีพตามมาตรฐานของวิชาชีพ
5) วิชาชีพชั้นสูงต้องมีจรรยาบรรณ
6) วิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีสถาบันวิชาชีพเป็นแหล่งกลางในการสร้างสรรค์ จรรโลงมาตรฐานของวิชาชีพนการช่วยเด็กนักเรียนมีการพัฒนาความรู้มากขึ้น
ครูต้องการพัฒนาการเรียนการสอน
แต่มาตรฐานการพัฒนาของครูแต่ละคนไม่เท่ากัน
พ.ร.บ การศึกษาแห่งชาติจึงมีการกำหนดมาตรฐานวิชาชีพของครู
ประโยชน์ของพรบคือมีมาตรฐาน และกำหนดคุณลักษณะของครูที่มีมาตรฐาน
พ.ร.บ.มีรายละเอียดว่าข้อกำหนดและความหมายของเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับครู และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู
จากพรบ ต้องมีการกำหนดมาตราฐานวิชาชีพครู

 มาตรฐาวิชาชีพครูประกอบด้วย ด้าน
1.          มาตรฐานด้านความรู้และวิชาชีพ
2.          มาตรฐานด้านการปฏิบัติงาน
3.          มาตรฐานด้านการปฏิบัติตน
อ้างอิงจาก  https://www.l3nr.org/posts/236703
คุณลักษณะของวิชาชีพทั่วไป

วิชาชีพถือว่าเป็นวิชาชีพชั้นสูง
คุณลักษณะวิชาชีพเพื่อเป็นเกณฑ์พิจารณาวิชาชีพชั้นสูงไว้ ประการ คือ

1.วิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีการบริการที่ให้แก่สังคมที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจงและจำเป็น
2. สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องใช้วิธีการแห่งปัญญาในการให้บริการ
3. สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องได้รับการอบรมให้มีความรู้กว้างขวาง ลึกซึ้ง โดยใช้ระยะเวลายาวนานพอสมควร
4.สมาชิกของวิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีเสรีภาพในการใช้วิชาชีพตามมาตรฐานของวิชาชีพ
5. วิชาชีพชั้นสูงต้องมีจรรยาบรรณ
6. วิชาชีพชั้นสูงจะต้องมีสถาบันวิชาชีพเป็นแหล่งกลางในการสร้างสรรค์ จรรโลงมาตรฐานของวิชาชีพ

อ้างอิงจาก  รวมพลคนสอบครูผู้ช่วย  2556

องค์กรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูไทย

1.  องค์กรณ์ผลิตครู
2.  องค์กร์ใช้ครู
3.  องค์กรณ์วิชาชีพครู


อ้างอิงจาก  http://slideplayer.in.th/slide/2135488/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รางวัลของครู