บทที่ 8
บุคคลแห่งการเรียนรู้สู่ผู้นำทางวิชาการ
ความหมายของการเรียนรู้
... มนุษย์ต้องเรียนรู้ที่จะพูดเพื่อสื่อสารกับบุคคลอื่นรอบข้าง
เรียนรู้ที่จะเดิน เล่น อ่านหนังสือ เขียนหนังสือ และกระทำกิจกรรมต่างๆ
เพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ การเรียนรู้เป็นพื้นฐานของการดำเนินชีวิต
นักจิตวิทยาเชื่อว่ามนุษย์มีการเรียนรู้ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงก่อนตาย
- การเรียนรู้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- การเรียนรู้เป็นผลมาจาการฝึกฝน
-การเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ค่อนข้างถาวรจนเกิดเป็นนิสัย
มิใช่การเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมชั่วคราวเท่านั้น
- การเรียนรู้มิอาจสังเกตได้โดยตรง
เราทราบแต่การกระทำที่เกิดจากการเรียนรู้แล้วเท่านั้น
อ้างอิงจาก eduthaibook.com/archives/292
ความหมายของผู้นำ
·
ผู้นำ
หมายถึง ผู้ซึ่งเป็นศูนย์กลางหรือจุดรวมของกิจกรรมภายในกลุ่ม
เปรียบเสมือนแกนของกลุ่ม
เป็นผู้มีโอกาสติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นมากกว่าทุกคนในกลุ่ม มีอิทธิพลต่อการ
ตัดสินใจของกลุ่มสูง
·
ผู้นำ
หมายถึง บุคคลซึ่งนำกลุ่มหรือพากลุ่มไปสู่วัตถุประสงค์หรือสู่จุดหมายที่วางไว้
แม้แต่เพียงชี้แนะให้กลุ่มไปสู่จุดหมายปลายทางก็ถือว่าเป็นผู้นำทั้งนี้รวม
ถึงผู้นำที่นำกลุ่มออกนอกลู่นอกทางด้วย
·
ผู้นำหมายถึงบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติเฉพาะบางอย่างคือสามารถสอดแทรกอิทธิพลบางประการอันก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มได้มากที่สุด
·
ผู้นำไม่เพียงแต่ยืนอยู่เบื้องหลังกลุ่มที่คอยแต่วางแผนและผลักดัน
แต่ผู้นำจะต้องยืนอยู่ข้างหน้ากลุ่ม และนำกลุ่มปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมาย
อ้างอิงจาก
http://www.baanjomyut.com/library/leadership/
ความหมายของวิชาการ
วิชาการเป็นบันไดที่จะทำให้คนก้าวขึ้นไปสู่ที่สูงนอกจากนั้นส่วนใหญ่มักสะท้อนผลกลับลงมาทับถม
ทำให้คนระดับล่างได้รับการดูถูกดูแคลน
ส่วนผู้ที่ยืนอยู่ระดับล่างย่อมมี 2 ด้านเช่นกัน
ด้านหนึ่งแม้ถูกดูถูกแต่ก็ไม่สนใจ
หากกลับทำให้เกิดความรู้สึกรักศักดิ์ศรีความเป็นคนลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งคนลักษณะนี้
มีรากฐานความเป็นตัวของตัวเองที่เข้มแข็งมาก จึงรู้สึกว่ากระแสการดูถูกดูแคลนจากผู้อื่นมีผลส่งเสริมให้ตนหยั่งรู้คุณค่าความเป็นคนลึกซึ้งยิ่งขึ้น
ส่วนอีกด้านหนึ่ง
ผู้ซึ่งได้รับการดูถูกดูแคลน มีผลทำให้เกิดปมด้อย
จึงคิดตะเกียกตะกายขึ้นไปสู่ด้านบน เพื่อให้ตนได้รับการยอมรับจากผู้อื่น
ซึ่งทิศทางที่มุ่งไปสู่ด้านนี้
ย่อมทำให้แต่ละคนมีนิสัยทับถมหรือเบ่งใส่คนอื่นเพิ่มมากขึ้น
หากตั้งคำถามๆ ใจตัวเองว่า
เราแต่ละคนคิดจะมุ่งวิถีชีวิตเดินไปสู่ทิศทางไหน เพื่อให้ตนมีความสุข
และได้รับการยอมรับจากสังคมร่วมด้วย
แหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสม
... แหล่ง การเรียนรู้ตามอัธยาศัย
เป็นการจัดสภาพแวดล้อมทางการศึกษาที่มีรูปแบบที่หลากหลาย และไม่เป็นทางการ
ดังนั้นเมื่อพิจารณาถึงลักษณะของแหล่งการเรียนรู้ตามอัธยาศัย
จึงต้องทำความเข้าใจว่า
แม้ว่าเราไม่สามารถจับตัวตนของการศึกษาตามอัธยาศัยได้ชัดเจนแน่นอน
แต่เราก็รู้ว่ามีการศึกษาชนิดหนึ่งอยู่จริงที่ทำให้บุคคลเกิดการเรียนรู้
การที่เราไม่สามารถจัดการให้การศึกษาตามอัธยาศัย ที่มีรูปแบบชัดเจนแน่นอน
เพราะธรรมชาติของการศึกษาชนิดนี้เป็นลักษณะที่ไม่ชัดเจนแน่นอน
และยิ่งเมื่อเอากรอบความคิดเรื่องการศึกษาที่จะต้องมีความชัดเจนในเรื่อง วัตถุประสงค์
หรือเป้าประสงค์ของการศึกษา หลักสูตรวิธีการเรียนการสอน ครู สื่อ
วิธีการวัดผลประเมินผล ซึ่งเป็นกระบวนทัศน์ (Paradigm) ทางการศึกษา
อ้างอิงจาก
http://2educationinnovation.wikispaces.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น