เกริ่นนำ

........ สวัสดีผู้ชมที่น่ารัก บล๊อคนี้ ซึ่งเป็นสื่อที่ใช้เป็นการเรียนการสอนในรายวิชา ความเป็นครู ในภาคเรียนที่ 1/2558 เป็นระบบการเรียนการสอนที่ทันสมัย โดยผสมผสานระหว่างการเรียนรู้ในห้องเรียนปกติกับการเรียนรู้บนออนไลน์หรือเว็ปบล็อค เป็นแหล่งเรียนรู้ หาข้อมูลอย่างกว้างขว้างบนอินเตอร์เน็ต มีความสะดวกสบาย ทำให้ได้ความรู้ทั้งที่เป็นบทความและรูปภาพที่เกี่นวข้องกับความเป็นครู ช่วยให้ผู้เรียนติดต่อได้ง่ายขึ้น ช่วยให้มีความอิสระในการค้นคว้าอย่างกว้างขว้าง ยิ่งไปกว่านี้เรายังนำข้อมูลจากการศึกษาค้นคว้าจากกว้างไกลมาตรวจสอบและเรียนรู้อย่างลึกซึ่งในห้องเรียนปกติ เราหวังว่าเว็ปบล็อคนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยจากผู้มาชม

หน่วยเรียนที่ 7

บทที่ 7
การสร้างศักยภาพครู
  ความหมายของศักยภาพ




.... ความสามารถที่เรามีอยู่ในขณะนี้จึงยังไม่ใช่ศักยภาพของเรา เราจึงต้อง "พัฒนาความสามารถ" หรือ "พัฒนาสมรรถนะ" เพื่อที่จะเข้าไปใกล้ศักยภาพของเรา ไม่ใช่ "พัฒนาศักยภาพ" เพราะแม้แต่ในคนที่เก่งมาก ๆ เราก็ยังไม่ทราบว่าเขาไปได้ถึงครึ่งศักยภาพของตัวเขาเองแล้วหรือยัง เนื่องจากยังไม่มีใครสร้างเครื่องมือวัดศักยภาพ (ความสามารถสูงสุดที่ยังไม่เกิดขึ้น) ของมนุษย์ได้ แค่วัดความสามารถที่เกิดขึ้นแล้วในขณะนี้ ก็ยังไม่ทราบว่าผลที่วัดได้นั้นตรงกับความเป็นจริงหรือไม่ เรื่องที่จะไปขยายหรือพัฒนาศักยภาพจึงยังไม่ต้องพูดถึง

อ้างอิงจาก   http://www.vcharkarn.com/vcafe/14209

ความหมายของสมรรถภาพ

...ภาพความสามารถของร่างกายในการประกอบการงาน หรือ กิจกรรมทางกาย อย่างใดอย่างหนึ่งเป็นอย่างดีโดยไม่เหนื่อยเร็ว สมรรถภาพทางกายเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาการทางด้านร่างกาย ของมนุษย์ สมรรถภาพทางกายของบุคคลทั่วไปจะเกิดขึ้นได้จากการเคลื่อนไหวร่างกาย หรือออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้าหยุดออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลงเมื่อใด สมรรถภาพทางกายจะลดลงทันที



อ้างอิงจาก   http://www.tuifino.com/physical%20fitness/physical%20fit%201.htm

คุณภาพครูไทย

... ต้องปรับตัวให้เข้ากับการเรียนรู้ให้เท่าทันยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง  ไปด้วย ทั้งนี้ต้องพัฒนาทักษะด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากในวงการศึกษาทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพื่อให้สามารถชี้แนะและส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตลอดเวลา นอกจากนี้ ครูไทยในอนาคตยังต้องมีความรู้จริงในเรื่องที่สอน และต้องมีเทคนิควิธีการให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้จากประสบการณ์ รวมทั้งจัดกิจกรรมเชื่อมโยงความรู้จากแหล่งเรียนรู้ภายนอก ฝึกให้นักเรียนทำงานเป็นทีม เป็นนักออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้




 อ้างอิงจาก  https://hooahz.wordpress.com/tag/

การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพความเป็นครู    

ครู  เป็นระดับคุณภาพในการดำเนินงานการจัดทำแผนการสอนการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ครูนำมาใช้  โดยมีระดับฝีมือที่กำหนดคุณภาพไว้กว้าง 3 ระดับ คือ

      คุณภาพระดับต่ำ เป็นการปฏิบัติตามแบบตามตัวอย่างที่ผู้อื่นกำหนดไว้หรือปฏิบัติให้เห็นแล้วนำมาใช้โดยไม่คำนึงถึงบริบทอื่น

     คุณภาพระดับกลาง เป็นการปฏิบัติที่ครูพัฒนาขึ้นเองสอดคล้องกับผู้เรียนท้องถิ่นศักยภาพและความถนัดของครู

      คุณภาพระดับสูง เป็นการปฏิบัติที่มีความชำนาญแตกฉานจนสามารถเป็นผู้แนะนำช่วยเหลือ  เป็นแบบอย่างหรือเป็นที่ปรึกษาร่วมพัฒนาให้กับครูคนอื่นๆได้

2 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาครบถ้วน ตัวอักษรเล็กไปหน่อย แต่สีสันสวยน่าอ่านค่ะ
    ส่วนพืนหลังสวยงามค่ะ มีวิดีโอให้ดู ให้ความรู้ดีค่ะ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาครบถ้วน ตัวอักษรเล็กไปหน่อย แต่สีสันสวยน่าอ่านค่ะ
    ส่วนพืนหลังสวยงามค่ะ มีวิดีโอให้ดู ให้ความรู้ดีค่ะ

    ตอบลบ

รางวัลของครู