บทที่ 9
การส่งเสริมและยกระดับของวิชาระดับวิชาชีพครู
การส่งเสริมและพัฒนาครู
·
จัดระบบการเรียนการสอน
และระบบกระบวนการผลิตและพัฒนาครูและบุคคลากรทางการศึกษา คุณภาพ
และมาตราฐานให้มีความพร้อมอยู่ตลอดเวลา
·
จัดให้มีการควบคุมรักษามาตราฐานการประกอบวิชาชีพครูและปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ
รวมทั้งพัฒนาครูบริหารศึกษา
·
ยึดหลักการกระจายอำนาจ การบริหารงานของบุคคลสู่เขตพื้นที่ การศึกษา
และสถานศึกษา
·
จัดให้มีกฎหมายว่าด้วยเงินเดือน สวัสดิการ คาตอบแทน
และสิทธิเกิ้อกูลอืื่นสำหรับวิชาชีพครูและบุคคลากรทางการศึกษา
·
จัดให้มีกองทุนส่งเสริมครู และบุคคลากรทางการศึกษาเพื่อจัดสรรเป็นเงินอุดหนุนงานริเริ่มสร้างสรรค์
ผลงานดีเด่น
และรางวัลเชิดชูเกียรติต่อครู
อ้างอิงจาก
https://www.gotoknow.org/posts/206824
แนวทางการส่งเสริมและยกระดับวิชาชีพครู
... การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพตนเองของครู เช่น
การฝึกอบรมการปฏิบัติงาน
การประชุมทางวิชาการ
การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยน
เรียนรู้ร่วมกัน การช่วยเหลือเพื่อนครูในการทำงาน
การเสนอรายงานพัฒนาผู้เรียนและกิจกรรมอื่นๆซึ่งเป็นการฝึกฝนที่ครูเลือกปฏิบัติด้วยตนเองตามศักยภาพ
จุดเด่นจุดด้อยและโอกาสของตน
... การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพของครูโดยสถานศึกษา
เป็นการพัฒนาศักยภาพของบุคคลอย่างเป็นกระบวนการและเป็นระบบ
มีกิจกรรมต่างๆ
เช่น
การส่งเสริมให้ไปศึกษาอบรม
ดูงานสาขาวิชาที่ปฏิบัติงานอยู่
สนับสนุนให้ไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
ให้ทุนการวิจัยให้ไปเป็นวิทยากรในหน่วยงานอื่น
การแลกเปลี่ยนบุคลากร
...การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพของครูโดยหน่วยงานกลาง อาจเป็นหน่วยงานต้นสังกัดการบริหารบุคคล เช่น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือหน่วยงานอื่น ของกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น ที่มีการพัฒนาทุกด้านอย่างต่อเนื่อง และการพัฒนาโดยองค์กรวิชาชีพคือ คุรุสภา เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานแห่งวิชาชีพครูและการถือครองใบอนุญาตการ ประกอบวิชาชีพครูอีกด้วย นอกจากนั้นอาจมีการพัฒนาโดยองค์กร ชมรม สมาคมหรือกลุ่มวิชาชีพที่ผู้ประกอบวิชาชีพรวมตัวกันเพื่อดำเนินการเรื่องใด เรื่องหนึ่ง
อ้างอิงจาก
https://sites.google.com/site/orathaieducation/home/kar-sng-serim-sakyphaph-laea-smrrthphaph-khwam-pen-khru
เกณฑ์มาตราฐานวิชาชีพครู
... แนวทางการดำเนินงานที่กล่าวมาแล้วโดยเฉพาะ การควบคุม
และรักษามาตรฐานการประกอบวิชาชีพ เป็นเรื่องที่เพิ่มจะกำหนดให้มีการดำเนินงานครั้งแรกในวิชาชีพครู
โดยกำหนดให้มีการกำหนดมาตรฐาน
วิชาชีพ ออกและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ กำกับดูแลการปฏิบัติตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพ รวมทั้งการพัฒนาวิชาชีพ
มาตรฐานวิชาชีพครู เป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับ คุณลักษณะและคุณภาพที่พึงประสงค์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการประกอบวิชาชีพ ครู โดยผู้ประกอบวิชาชีพจะต้องนำมาตรฐานวิชาชีพเป็นหลักเกณฑ์ในประกอบ
วิชาชีพคุรุสภาซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพครู ตาม พ.ร.บ. ครู พ.ศ. 2488 ได้กำหนดมาตรฐานวิชาชีพครู ไว้ 3 ด้าน กล่าวคือ
วิชาชีพ ออกและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ กำกับดูแลการปฏิบัติตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพ รวมทั้งการพัฒนาวิชาชีพ
มาตรฐานวิชาชีพครู เป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับ คุณลักษณะและคุณภาพที่พึงประสงค์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการประกอบวิชาชีพ ครู โดยผู้ประกอบวิชาชีพจะต้องนำมาตรฐานวิชาชีพเป็นหลักเกณฑ์ในประกอบ
วิชาชีพคุรุสภาซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพครู ตาม พ.ร.บ. ครู พ.ศ. 2488 ได้กำหนดมาตรฐานวิชาชีพครู ไว้ 3 ด้าน กล่าวคือ
1. มาตรฐาน ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
2. มาตรฐาน ด้านการปฏิบัติงาน
3. มาตรฐาน ด้านการปฏิบัติตน
2. มาตรฐาน ด้านการปฏิบัติงาน
3. มาตรฐาน ด้านการปฏิบัติตน
อ้างอิงจาก
http://www.vcharkarn.com/vcafe/195075
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น