เกริ่นนำ

........ สวัสดีผู้ชมที่น่ารัก บล๊อคนี้ ซึ่งเป็นสื่อที่ใช้เป็นการเรียนการสอนในรายวิชา ความเป็นครู ในภาคเรียนที่ 1/2558 เป็นระบบการเรียนการสอนที่ทันสมัย โดยผสมผสานระหว่างการเรียนรู้ในห้องเรียนปกติกับการเรียนรู้บนออนไลน์หรือเว็ปบล็อค เป็นแหล่งเรียนรู้ หาข้อมูลอย่างกว้างขว้างบนอินเตอร์เน็ต มีความสะดวกสบาย ทำให้ได้ความรู้ทั้งที่เป็นบทความและรูปภาพที่เกี่นวข้องกับความเป็นครู ช่วยให้ผู้เรียนติดต่อได้ง่ายขึ้น ช่วยให้มีความอิสระในการค้นคว้าอย่างกว้างขว้าง ยิ่งไปกว่านี้เรายังนำข้อมูลจากการศึกษาค้นคว้าจากกว้างไกลมาตรวจสอบและเรียนรู้อย่างลึกซึ่งในห้องเรียนปกติ เราหวังว่าเว็ปบล็อคนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยจากผู้มาชม

หน่วยเรียนที่ 9

บทที่ 9
การส่งเสริมและยกระดับของวิชาระดับวิชาชีพครู
การส่งเสริมและพัฒนาครู

·                      จัดระบบการเรียนการสอน และระบบกระบวนการผลิตและพัฒนาครูและบุคคลากรทางการศึกษา คุณภาพ และมาตราฐานให้มีความพร้อมอยู่ตลอดเวลา

·                     จัดให้มีการควบคุมรักษามาตราฐานการประกอบวิชาชีพครูและปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ รวมทั้งพัฒนาครูบริหารศึกษา

·                     ยึดหลักการกระจายอำนาจ การบริหารงานของบุคคลสู่เขตพื้นที่ การศึกษา และสถานศึกษา

·                     จัดให้มีกฎหมายว่าด้วยเงินเดือน สวัสดิการ คาตอบแทน และสิทธิเกิ้อกูลอืื่นสำหรับวิชาชีพครูและบุคคลากรทางการศึกษา

·                     จัดให้มีกองทุนส่งเสริมครู  และบุคคลากรทางการศึกษาเพื่อจัดสรรเป็นเงินอุดหนุนงานริเริ่มสร้างสรรค์  ผลงานดีเด่น และรางวัลเชิดชูเกียรติต่อครู

อ้างอิงจาก  https://www.gotoknow.org/posts/206824

แนวทางการส่งเสริมและยกระดับวิชาชีพครู

... การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพตนเองของครู เช่น  การฝึกอบรมการปฏิบัติงาน  การประชุมทางวิชาการ  การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ร่วมกัน  การช่วยเหลือเพื่อนครูในการทำงาน  การเสนอรายงานพัฒนาผู้เรียนและกิจกรรมอื่นๆซึ่งเป็นการฝึกฝนที่ครูเลือกปฏิบัติด้วยตนเองตามศักยภาพ จุดเด่นจุดด้อยและโอกาสของตน

...  การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพของครูโดยสถานศึกษา   เป็นการพัฒนาศักยภาพของบุคคลอย่างเป็นกระบวนการและเป็นระบบ   มีกิจกรรมต่างๆ  เช่น  การส่งเสริมให้ไปศึกษาอบรม  ดูงานสาขาวิชาที่ปฏิบัติงานอยู่  สนับสนุนให้ไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น  ให้ทุนการวิจัยให้ไปเป็นวิทยากรในหน่วยงานอื่น  การแลกเปลี่ยนบุคลากร 


...การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพของครูโดยหน่วยงานกลาง  อาจเป็นหน่วยงานต้นสังกัดการบริหารบุคคล  เช่น  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือหน่วยงานอื่น  ของกระทรวงศึกษาธิการ  กระทรวงมหาดไทย  เป็นต้น  ที่มีการพัฒนาทุกด้านอย่างต่อเนื่อง  และการพัฒนาโดยองค์กรวิชาชีพคือ คุรุสภา  เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานแห่งวิชาชีพครูและการถือครองใบอนุญาตการ ประกอบวิชาชีพครูอีกด้วย  นอกจากนั้นอาจมีการพัฒนาโดยองค์กร   ชมรม  สมาคมหรือกลุ่มวิชาชีพที่ผู้ประกอบวิชาชีพรวมตัวกันเพื่อดำเนินการเรื่องใด เรื่องหนึ่ง

อ้างอิงจาก  https://sites.google.com/site/orathaieducation/home/kar-sng-serim-sakyphaph-laea-smrrthphaph-khwam-pen-khru

เกณฑ์มาตราฐานวิชาชีพครู 

... แนวทางการดำเนินงานที่กล่าวมาแล้วโดยเฉพาะ การควบคุม และรักษามาตรฐานการประกอบวิชาชีพ เป็นเรื่องที่เพิ่มจะกำหนดให้มีการดำเนินงานครั้งแรกในวิชาชีพครู โดยกำหนดให้มีการกำหนดมาตรฐาน
วิชาชีพ ออกและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ กำกับดูแลการปฏิบัติตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพ รวมทั้งการพัฒนาวิชาชีพ
มาตรฐานวิชาชีพครู เป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับ คุณลักษณะและคุณภาพที่พึงประสงค์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการประกอบวิชาชีพ ครู โดยผู้ประกอบวิชาชีพจะต้องนำมาตรฐานวิชาชีพเป็นหลักเกณฑ์ในประกอบ
วิชาชีพคุรุสภาซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพครู ตาม พ.ร.บ. ครู พ.ศ. 2488 ได้กำหนดมาตรฐานวิชาชีพครู ไว้ 3 ด้าน กล่าวคือ
  
1. มาตรฐาน ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
2.
มาตรฐาน ด้านการปฏิบัติงาน
3.
มาตรฐาน ด้านการปฏิบัติตน




อ้างอิงจาก  http://www.vcharkarn.com/vcafe/195075

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รางวัลของครู